Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Hàng nhái núp bóng giảm giá khuyến mại giá siêu rẻ


Hàng giả, hàng nhái sản phẩm bản quyền , xâm phạm sở hữu trí tuệ… vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng (NTD), lợi ích của các chủ thể kinh doanh, gây tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội và sức khỏe người dân. Nhưng để “xóa sổ” được hàng giả, hàng nhái luôn là vấn đề nan giải phức tạp chưa giải quyết triệt để

Trên địa bàn TP Hà Nội đang xuất hiện nhan nhản những cửa hàng thời trang made in Việt Nam, treo biển bán hàng “sale off” (bán hạ giá). Có những gian hàng “sale off” 5%, nhưng có những điểm bán treo biển “sale off” đến 30%, thậm chí là 50-70%. Hàng thời trang, mĩ phẩm, chăn-ga-gối-đệm… cho đến hàng gốm sứ cũng giảm giá. Thủ đoạn chiêu trò thu hút khách của những điểm bán hàng này là treo biển: “Thanh lý cửa hàng để trả mặt bằng”; “Thanh lý tất cả các mặt hàng để nghỉ kinh doanh”; “Thanh lý hết hàng để về nước”…

Nhiều khách hàng tưởng bở bởi những tấm biển, băng rôn giảm giá đó,  do không tham khảo thị trường nên đã dính bẫy những chủ kinh doanh hàng giả, hàng nhái. không đăng ký nhãn hiệu hay có những mặt hàng giả, nhập lậu được dán tem nhãn sản phẩm của các hãng nổi tiếng và niêm yết giá của hàng chính hãng, sau đó, họ sử dụng chiêu giảm giá, khiến nhiều khách hàng do không phân biệt được hàng thật hay hàng giả nên dính bẫy của người kinh doanh.

Đến một cửa hàng thời trang bán hàng “sale off” tại chợ Lương Đình Của, PV chúng tôi quan sát thấy trên những mặt hàng bát, đĩa… được quảng cáo là hàng Cty đều dán tem nhãn có chữ Trung Quốc không có đăng ký bảo hộ nhãn hiệu . Vậy mà người bán lại luôn khẳng định với khách hàng: “Hàng Việt Nam giảm giá, yên tâm về chất lượng và giá cả”. Tuy nhiên, người bán hàng lại không biết được nguồn gốc những mặt hàng đang bán: “Đó là hàng Việt Nam sản xuất, còn hàng của công ty nào thì em không biết”.

Nhân viên bán hàng thuê trên phố Phạm Ngọc Thạch tiết lộ: “Trước kia em từng bán hàng cho một shop thời trang made in Việt Nam, nhưng cửa hàng toàn bán sản phẩm được nhập lậu từ Trung Quốc, có những chiếc áo quên gắn tem chính hãng khi bày bán”. Thông thường, những sản phẩm này được các chủ kinh doanh đặt hàng không đăng ký đặt tem nhãn, hay đăng ký thương hiệu sau đó, đặt hàng loạt tem, nhãn giả về để gắn vào, phù phép cho những thứ hàng nhập lậu thành hàng chính hãng “Made in Việt Nam”.

Không chỉ ở TP, một số chợ ở nông thôn hàng giả, hàng nhái cũng đang làm náo loạn thị trường. Tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội, một số chợ như: Lê Thanh, chợ Kênh Đào… hàng “sale off” được bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ như: Bàn chải đánh răng 10.000 đồng/3 chiếc, áo 10.000 đồng/chiếc, quần Jean có giá từ 50.000 - 100.000 đồng/chiếc…

Ngoài ra, các mặt hàng thắt lưng, ví da, túi xách thời trang… cũng đang là những mặt hàng khiến khách hàng rất khó phân biệt được hàng giả hay hàng thật. Chúng mang những thương hiệu như Montblanc, LV, Gucci với mức giảm giá đến 40% - 50%, thậm chí, có thời điểm giảm giá tới 80%.

Trong năm 2013, lực lượng QLTT cả nước đã xử lý 84.493 vụ vi phạm pháp luật trên tổng số 161.239 vụ kiểm tra. Tổng số tiền phạt thu nộp ngân sách lên tới 328,97 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu là 123 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các Chi cục đã xử lý 12.711 vụ vi phạm về buôn bán, vận chuyển hàng cấm và hàng nhập lậu, 14.008 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm an toàn thực phẩm, 57.774 vụ vi phạm về gian lận thương mại và các vi phạm khác. Bốn mặt hàng nhái, giả trọng tâm là gia cầm nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu, kinh doanh mũ bảo hiểm, kinh doanh phân bón. Có tới 2.232 vụ vi phạm sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm nhập lậu, kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa trên tổng số 4.539 cơ sở đã tiến hành kiểm tra.

Tháng 4-2014, Đội kiểm soát Hải quan Cục Hải quan TP HCM phát hiện lô hàng 1.660 lọ nước hoa mang nhãn hiệu nổi tiếng nhập khẩu từ Trung Quốc, qua kiểm tra thực tế lô hàng, phát hiện có 1.660 lọ nước hoa các loại, với nhãn hiệu nổi tiếng như: Lancôme, Guici, Tommy, Dior, Acqua di Gioa Armani… xuất xứ từ Pháp và Italy, không khai báo hải quan.

Riêng tuần đầu tháng 8-2014, trên cả nước đã có nhiều vụ vận chuyển hàng lậu, hàng nhái… bị phát hiện. Điển hình là ngày 4-8, Đội QLTT số 24 (Chi cục QLTT Hà Nội) phối hợp cùng CA huyện Hoài Đức phát hiện, tạm giữ nhiều bom bia hơi có dấu hiệu làm giả bia hơi Hà Nội và Việt Hà. Cụ thể, lô hàng gồm 3 bom bia hơi loại 30 lít đóng trong vỏ bom bia Hà Nội; 12 vỏ bia Hà Nội, 5 bom bia hơi loại 30 lít đóng trong vỏ bom bia Việt Hà.

Đơn vị có dấu hiệu làm giả là Cty TNHH Đại Việt châu Á, có cơ sở sản xuất tại cụm 7, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị trên vẫn đang hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.  Hiện nay, lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ lô hàng trên, tiếp tục phối hợp với CA huyện Hoài Đức làm rõ, đồng thời lấy mẫu giám định chất lượng sản phẩm.

Ngày 6-8, Đội QLTT số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh phụ kiện may mặc ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, thu giữ gần 6 vạn nhãn mác và vật phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng. Trong đó, cơ sở kinh doanh phụ kiện ngành may Tươi Hùng tại đường Ninh Hiệp, thôn Trùng Quán, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm lực lượng QLTT thu giữ 6.000 nhãn Burberry, 1.350 nhãn Channel, 450 nhãn Gucci, 4.800 nhãn D&G, 4.800 vật mang nhãn D&G; tại cơ sở kinh doanh phụ kiện may mặc Thi Hương cũng tại đường Ninh Hiệp, lực lượng chức năng thu giữ 8.800 nhãn giấy Zara, 7.000 nhãn giấy Channel, 14.000 nhãn vải Burberry.



“Thuốc trị” hàng nhái ở đâu?

Những năm qua, công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã được các cấp, các ngành và các lực lượng chức năng đạt được kết quả nhất định nhưng còn nhiều hạn chế. Tình hình chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn diễn biến phức tạp, thương hiệu ản quyền ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của NTD, lợi ích của các chủ thể kinh doanh, gây tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do công tác chống hàng giả vẫn còn nhiều bất cập, chưa mang lại hiệu quả. Trong nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Phương thức, thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng phức tạp, tinh vi; Cơ chế thực thi còn chồng chéo, chưa đồng bộ; Sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ; Trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế; Nhận thức của cộng đồng NTD chưa được nâng cao… có thể kể đến nguyên nhân về sự phối hợp giữa DN và cơ quan thực thi pháp luật.

Một vấn đề bất cập nữa là nhiều DN vẫn thờ ơ với việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, thậm chí thiếu hợp tác với lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. Vì vậy, để đấu tranh trong công tác phòng và chống hàng giả, các DN sản xuất kinh doanh cũng có vai trò hết sức quan trọng. Công tác chống hàng giả không thể đạt được hiệu quả như mong muốn nếu như không có sự tham một cách chủ động, tích cực của các DN sản xuất kinh doanh.

Các DN một mặt không tham gia vào việc sản xuất, buôn bán hàng giả mà còn chủ động phòng và chống làm giả các sản phẩm của mình một cách tích cực. cần thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về đăng ký sản xuất kinh doanh, công bố chất lượng hàng hóa, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp tại cơ quan quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ; tổ chức và quản lý tốt hệ thống tiêu thụ sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng và thực hiện việc bảo hành sản phẩm của chính mình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét